Tiết lộ 10 cổ phiếu Buffett đang đầu tư

Công ty Berkshire Hathaway của “Thần chứng khoán” Buffett đã công bố báo cáo tài chính quý II năm 2022 vào ngày 7/8.

Khi báo cáo thu nhập được công bố, cổ phiếu của Berkshire Hathaway đã xóa bỏ mọi sự sụt giảm vào năm 2020 và đạt mức cao kỷ lục. Cổ phiếu loại B của công ty đã tăng 2,7% trong tháng 8 và mức tăng tích lũy đã vượt quá 23% trong năm nay.

Trong số đó, thu nhập sau thuế của doanh nghiệp đường sắt tăng 34% trong quý II, trở thành điểm sáng lớn nhất. Là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của Buffett – vào năm 2009, hệ thống đường sắt Hoa Kỳ BNSF (Burlington Northern Santa Fe (Burlington Northern Santa Fe, gọi tắt là BNSF) đã được mua lại với giá 44 tỷ đô la Mỹ vào năm 2009. Công ty hiện ước tính đã vượt quá US. 160 tỷ đô la.

Rõ ràng, khi kích thích tài khóa của Mỹ tiếp tục gia tăng, ngày càng nhiều hàng hóa và hàng hóa được vận chuyển đến mọi nơi trên nước Mỹ, các hoạt động kinh tế tiếp tục phục hồi sau đại dịch, và các công ty đường sắt được hưởng lợi đáng kể. Tuy nhiên, về mảng kinh doanh bảo lãnh phát hành, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chỉ đạt 376 triệu USD, giảm 53,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy doanh thu hoạt động kinh doanh tài chính của Berkshire Hathaway liên tục giảm trong những năm gần đây.

Hiện Berkshire Hathaway vẫn nắm giữ 144,1 tỷ USD tiền mặt (khoảng 934,1 tỷ Nhân dân tệ), con số này ít thay đổi so với mức cao lịch sử 146,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Theo quan điểm của người nắm giữ, danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire Hathaway hầu như không thay đổi, không có mục tiêu “con voi” phù hợp, Buffett đã đưa ra thêm kế hoạch mua lại cổ phiếu Berkshire. Trong quý 2, Berkshire Hathaway đã sử dụng khoảng 6 tỷ USD mua lại cổ phiếu, và tổng số tiền trong sáu tháng đạt 12,6 tỷ USD. Kể từ cuối năm 2019, tổng số tiền mua lại đã vượt quá 37 tỷ đô la Mỹ (khoảng 240 tỷ nhân dân tệ).

Lợi nhuận ròng trong quý II tăng 6,8%

Ngày 7/8, bảng điểm quý II của “thần chứng khoán” Buffett được công bố, đồng thời Berkshire Hathaway công bố báo cáo tài chính quý II / 2021. Theo báo cáo tài chính, tổng doanh thu của công ty trong quý II là 69,144 tỷ USD, tăng 22% so với 56,840 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ là 28,09 tỷ USD (tương đương 180 tỷ NDT) ), so với 26,295 tỷ USD cùng kỳ năm 2020. Tăng 6,8%.

Cổ phiếu loại A của Berkshire Hathaway có thu nhập là 18.488 đô la Mỹ trên mỗi cổ phiếu, so với 16.314 đô la Mỹ trong cùng kỳ năm ngoái; cổ phiếu loại B có thu nhập 12,33 đô la Mỹ trên mỗi cổ phiếu, so với 10,88 đô la Mỹ trong cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo tài chính cho thấy lợi nhuận hoạt động của công ty là 6,686 tỷ USD, so với 5,513 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận đầu tư và phái sinh là 21,408 tỷ USD, so với 31,645 USD cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá từ dữ liệu được tiết lộ bởi Berkshire Hathaway, mười dự án hạng nặng hàng đầu thực sự như sau (5 trong số đó là chưa niêm yết, được xếp hạng theo tỷ lệ vị trí nắm giữ):

Số 1: 25%, BNSF Railway (không được liệt kê)

Số 2: 19%, Apple (AAPL, được liệt kê)

Số 3: 10%, Berkshire Energy (BHE, chưa niêm yết)

Số 4: 7%, Bảo hiểm GEICO (GEICO, chưa niêm yết)

Số 5: 5%, Ngân hàng Hoa Kỳ (BAC, đã niêm yết)

Số 6: 3,5%, Coca-Cola (KO, đã niêm yết)

Số 7: 3,5%, các bộ phận chính xác (PCP, không được liệt kê)

Vị trí thứ 8: 2,9%, American Express (AXP, đã niêm yết)

Vị trí thứ 9: 1,7%, Kraft Heinz (KHC, đã niêm yết)

Số 10: 1,6%, Lubrizol (LZ, không niêm yết)

Hoạt động kinh doanh đường sắt trở thành điểm sáng lớn nhất, với mức tăng trưởng 34% trong quý II

Từ quan điểm của các lĩnh vực kinh doanh cụ thể, mức tăng trưởng hàng năm lớn nhất của Berkshire Hathaway là trong lĩnh vực đường sắt, tiện ích công cộng và năng lượng. Thu nhập từ hoạt động kinh doanh đã tăng từ 1,76 tỷ đô la Mỹ một năm trước lên 2,26 tỷ đô la Mỹ. Một năm- tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, thu nhập sau thuế của mảng kinh doanh đường sắt tăng 34% trong quý II, phản ánh sản lượng vận chuyển chung tăng và chi phí vận hành giảm.

Doanh nghiệp đường sắt của Berkshire Hathaway đã là cổ đông của BNSF (Burlington Northern Santa Fe, gọi tắt là BNSF) từ năm 2007, với tổng cộng 22,6% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất. Sau đó, vào cuối năm 2009, Khi nền kinh tế Mỹ suy thoái và hoạt động của BNSF giảm sút, Buffett đã đặt cược vào tương lai của nền kinh tế Mỹ và mua lại và tư nhân hóa tuyến đường sắt BNSF. Vào ngày 3 tháng 11 năm đó, Buffett đã chi thêm 26,5 tỷ đô la Mỹ và tổng giá trị quy đổi vốn chủ sở hữu. 44 tỷ USD để tư nhân hóa BNSF. Đây cũng là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của Buffett. Vào thời điểm đó, cuộc đàm phán mua lại chỉ diễn ra trong 20 phút.

Buffett tin rằng:

“Tôi tin rằng đất nước này sẽ tốt hơn, và nghĩ rằng trong 10 đến 30 năm tới, sẽ có nhiều người sử dụng tuyến đường sắt này để vận chuyển nhiều hàng hóa hơn. Nhưng đây luôn là một sự đánh cược vào triển vọng của đất nước.”

BNSF điều hành mạng lưới giao thông đường sắt lớn nhất ở Bắc Mỹ, chủ yếu vận chuyển than, sản phẩm công nghiệp và nông sản. Công ty có mạng lưới hoạt động dài 51.500 km, 6.700 đầu máy, phủ khắp 28 bang của Hoa Kỳ và 2 tỉnh ở Canada. kết nối với hầu hết các thành phố lớn ở 2/3 miền Tây Hoa Kỳ. Nó cũng có tuyến đường sắt hàng đầu trong ngành giữa Nam California và Chicago, và tuyến chính ngắn nhất từ ​​Tây Bắc Thái Bình Dương đến Chicago.

BNSF vận chuyển hơn 5 triệu container và xe kéo mỗi năm, trở thành công ty vận tải đa phương thức đường sắt lớn nhất thế giới. Trong số 4 công ty vận tải hàng hóa lớn trên cả nước, doanh thu vận chuyển hàng hóa của BNSF đứng đầu. Doanh thu của nó bao gồm 35% hàng tiêu dùng, 27% sản phẩm công nghiệp, 21% sản phẩm nông nghiệp và 17% than đá.

Trên thực tế, sau khi BNSF được tư nhân hóa bởi Berkshire Hathaway, nó sau đó đã trở thành điểm nhấn trong báo cáo tài chính của công ty, đóng góp hơn 3 tỷ USD cổ tức cho công ty mẹ mỗi năm. Theo ước tính từ những người bên ngoài, giá trị doanh nghiệp đường sắt của Berkshire Hathaway chiếm 1/4 công ty và BNSF Railway lẽ ra phải tăng giá hơn 4 lần kể từ khi được mua lại vào tháng 11 năm 2009. Không ngờ, thần chứng khoán lại có sở thích đặc biệt với cổ phiếu ngành đường sắt và thực sự chiếm 1/4 vị trí.

Vào tháng 5 năm 2019, tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, Buffett nói rằng BNSF là một tài sản rất tốt đối với chúng tôi và sẽ tiếp tục kinh doanh lĩnh vực này trong 100 năm. Người ta tin rằng hoạt động kinh doanh đường sắt tổng thể có khả năng cạnh tranh với các công ty khác. Từ nửa cuối năm ngoái đến nửa đầu năm nay, nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng vọt nhờ tác động kích thích tài khóa của Hoa Kỳ. Các bến bãi, cảng và kho hàng của Hoa Kỳ đã quá tải do hàng hóa, và hàng hóa đường sắt của Hoa Kỳ tăng 15 % theo năm.

Tương tự, về tiện ích, Berkshire Hathaway Energy (BHE) là một công ty điện gió,khí tự nhiênCông ty, BHE là một trong những nhà cung cấp điện lớn nhất thế giới, hoạt động kinh doanh chính là xây dựng và bảo trì các dự án phát điện, truyền tải điện, phân phối và kinh doanh, mạng lưới truyền tải khí và lưới điện, đồng thời phát triển mạnh mẽ năng lượng mới và xây dựng hai năng lượng mặt trời lớn nhất ở Hoa Kỳ.

BHE là hoạt động tư nhân hóa BHE sau khi Berkshire mua lại 85% BHE với giá 1,7 tỷ đô la Mỹ vào năm 2000. Berkshire hiện sở hữu xấp xỉ 91% BHE và đóng góp cho Berkshire khoảng 10% mỗi năm về khả năng sinh lời. Người kế nhiệm vị thần chứng khoán, Abel, đã nắm quyền điều hành Berkshire Hathaway Energy (BHE) trong một thời gian dài. BHE hiện được định giá hơn 50 tỷ đô la Mỹ, và doanh thu năm 2020 đạt xấp xỉ 20,9 tỷ đô la Mỹ.

Vào năm 2022, trong một lá thư gửi các nhà đầu tư, Buffett nói rằng BHE (Công ty năng lượng Berkshire Hathaway) sẽ xây dựng lại và mở rộng một phần lớn lưới điện truyền tải bao phủ toàn bộ khu vực phía Tây. Dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2030. BHE sẽ trở thành một đi đầu trong việc cung cấp năng lượng sạch hơn.

Lợi nhuận hoạt động bảo hiểm phát hành đã giảm hơn một nửa và lợi nhuận ròng đã giảm trong 4 năm liên tiếp

Theo báo cáo tài chính của Berkshire Hathaway, hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã sa sút đáng kể . Theo số liệu, trong lĩnh vực bảo hiểm và các lĩnh vực kinh doanh khác, doanh thu phí bảo hiểm là 17,163 tỷ đô la Mỹ, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là 36,743 tỷ đô la Mỹ, doanh thu cho thuê là 1,477 tỷ đô la Mỹ, và thu lãi, cổ tức và các khoản đầu tư khác là 1,898 tỷ đô la Mỹ. . Lợi nhuận hoạt động kinh doanh bảo hiểm phát hành là 376 triệu đô la Mỹ, giảm 53,3% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận hoạt động kinh doanh thu nhập từ đầu tư bảo hiểm là 1,219 tỷ đô la Mỹ, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước.

Với việc công bố tình hình trong nửa đầu năm nay, thị trường kỳ vọng hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Berkshire Hathaway sẽ tiếp tục giảm trong năm 2022. Dữ liệu cho thấy lợi nhuận kinh doanh bảo hiểm của Berkshire Hathaway liên tục giảm trong 5 năm qua. Khoảng 750 triệu đô la Mỹ vào năm 2020, 800 triệu đô la Mỹ vào năm 2019 và 1,3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2018.

Trên thực tế, Berkshire Hathaway là một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới . Buffett mua lại Công ty Bảo hiểm Quốc gia (NICO) và Công ty Bảo hiểm Hàng hải và Hỏa hoạn Quốc gia lần đầu tiên vào năm 1967, tư nhân hóa Geke Insurance vào năm 1996 và mua lại General Reinsurance với giá 22 tỷ đô la Mỹ vào năm 1998. Thu nhập phí bảo hiểm tích lũy đã tăng 1472 lần , tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 16%.

Hiện tại, Berkshire đã trở thành một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới. Sau khi liên tục mua lại và tích hợp, hiện có ba nhà khai thác bảo hiểm lớn là GEICO, Berkshire Reinsurance (BHRG) và BH Primary, họ tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm ô tô, tái bảo hiểm và bảo hiểm đặc biệt với tổng số 27 công ty bảo hiểm.

Theo dữ liệu liên quan của bảo hiểm Hoa Kỳ năm 2020 do Hiệp hội Giám sát Bảo hiểm Hoa Kỳ công bố vào tháng 3 năm nay. Vào năm 2020, phí bảo lãnh phát hành của doanh nghiệp bảo hiểm tài sản và thương vong của Hoa Kỳ đạt tổng cộng khoảng 719,7 tỷ đô la Mỹ. Ở cấp công ty, State Farm, Berkshire Hathaway, Progressive, Liberty Mutual và Allstate xếp hạng 1 đến 5 về tổng thu nhập phí bảo hiểm P&C vào năm 2020. Trong số đó, State Farm đạt doanh thu phí bảo hiểm là 66,2 tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 9,19% thị trường; Berkshire Hathaway doanh thu phí bảo hiểm là 46,1 tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 6,39% thị trường.

Nắm giữ 144 tỷ đô la tiền mặt trong tay, vị thế cổ phiếu không thay đổi

Berkshire Hathaway vẫn nắm giữ 144,1 tỷ USD tiền mặt (tiền, các khoản tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn), ổn định so với quý trước. Vào cuối quý đầu tiên, nó là 145,4 tỷ đô la. Vào tháng 8 năm 2020, dự trữ tiền mặt tại thời điểm đó là 146,6 tỷ đô la Mỹ, đạt mức cao kỷ lục.

Từ quan điểm của chính số tiền, trong hơn một năm, dòng tiền của Berkshire Hathaway vẫn ổn định, liên tục duy trì trên 1.440 đô la. Được thúc đẩy bởi lượng tiền mặt khổng lồ, Buffett vẫn tích cực mua lại cổ phiếu. Trong quý 2, Berkshire Hathaway đã sử dụng khoảng 6 tỷ USD mua lại cổ phiếu, và tổng số tiền trong sáu tháng đạt 12,6 tỷ USD. Năm ngoái, kỷ lục 24,7 tỷ USD cổ phiếu của công ty đã được mua lại. Kể từ cuối năm 2019, tổng số tiền mua lại đã vượt quá 37 tỷ đô la Mỹ.

Theo quan điểm của các vị trí, danh mục cổ phiếu của Berkshire Hathaway hầu như không thay đổi, tổng trị giá gần 300 tỷ USD. Điều đáng chú ý là công ty đã giảm hơn 50% lượng nắm giữ của Chevron xuống còn 23,7 triệu cổ phiếu, và khoản đầu tư vào Merck bị giảm 37% xuống còn 17,9 triệu cổ phiếu.

Profit.vn tổng hợp

[post_view]